การเข้าชมนิทรรศการ

ข้อควรปฏิบัติในการแต่งกายของสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี มีดังนี้

– สุภาพบุรุษ  สวมเสื้อมีแขน ไม่บาง ไม่รัดรูป,กางเกงขายาว งดกางเกงยีนส์ฟอก ขาดวิ่น หรือรัดรูป ,รองเท้าแบบสุภาพ งดสวมรองเท้าแตะ

– สุภาพสตรี  สวมเสื้อมีแขน ไม่บาง ไม่รัดรูป ไม่เอวลอย ,สวมกระโปรงยาวคลุมเข่า,กางเกงขายาวทรงสุภาพ ไม่บาง ไม่รัดรูป, รองเท้าแบบสุภาพ งดสวมรองเท้าแตะ

– นักเรียน นิสิต นักศึกษา สวมเครื่องแบบตามที่ราชการกำหนด

– กลุ่มชาติพันธุ์  สวมชุดพื้นถิ่น

สำหรับนิทรรศการฯ จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ดังนี้

1. นิทรรศการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

บอกเล่าเรื่องราวผ่านงานภูมิทัศน์ ได้แก่ การชมแปลงนาข้าวและบ่อแก้มลิง บริเวณทางเข้าด้านทิศเหนือ ของมณฑลพิธี รวมถึงภาพจิตรกรรมฝาผนัง 3 ภาพใหญ่ ภายในพระที่นั่งทรงธรรม ซึ่งแสดงให้เห็นโครงการพระราชดำริที่สำคัญในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

2. นิทรรศการเกี่ยวกับการจัดสร้างพระเมรุมาศ

สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ เป็นการบอกเล่าเรื่องราวผ่านสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ภายในบริเวณมณฑลพิธี และที่ศาลาลูกขุนทั้ง 6 หลัง จะมีนิทรรศการเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดการออกแบบและขั้นตอนการผลิตงานสถาปัตยกรรม จิตรกรรม ประติมากรรม และงานประณีตศิลป์ ตลอดจนงานบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ

3. นิทรรศการพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจ

จะจัดแสดงบนพระที่นั่งทรงธรรม กำหนดให้ประชาชนเดินชมเป็นทิศทางเดียว จากปีกอาคารด้านทิศใต้ ผ่านโถงกลางและจบที่ปีกอาคารด้านทิศเหนือ ประกอบด้วยนิทรรศการย่อย 5 ส่วน คือ1. นิทรรศการพระราชประวัติตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ 2. นิทรรศการจากหนังสืออุปกรณ์ทรงงาน (ชุดที่ 1) 3. นิทรรศการธรรมราชา พระมหากษัตริย์ผู้ทรงทศพิธราชธรรม 4. นิทรรศการจากหนังสืออุปกรณ์ทรงงาน (ชุดที่ 2) และ 5.นิทรรศการสืบสานสมานมิตร เล่าเรื่องการเสด็จพระราชดำเนินไปเจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ

ที่มา ; http://morning-news.bectero.com/social-crime/29-Oct-2017/113091

Updated: 15/11/2017 — 10:27 am